จากที่เราได้ตามอ่านมาหลายวันเกี่ยวกับเรื่อง ประเด็นฮอต : การงดรับน้องทั่วประเทศตามที่สกอ. ประกาศออกมา อาจจะเนื่องจากเหตุที่ นศ.ม.เกษตรศาสตร์ได้ฆ่าตัวตายอันมีสาเหตุมาจากการรับน้อง ตามข่าว ...นับจากที่มีข่าว เราก็ติดตามมาตลอดทั้งในบล็อก เวปบอร์ดต่างๆ จนถึงการคอมเมนต์บล็อกต่าง เพื่อแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับคนที่มีความคิดเห็นต่างกันเป็นต้น

แหม ... วันนี้เขียนเป็นทางการนิดนึง ใครที่ไม่อยากอ่านก็ข้ามไปเถอะค่ะ
เพราะเราคิดว่าวันนี้จะเป็น บล็อกที่ยาวมากแน่ๆ เพราะว่าจะเขียนมาหลายวันแล้ว

แต่ไหนๆจะเขียนทั้งทีก็ขอหาข้อมูลก่อน เพราะไม่อยากเขียนสั่วๆเหมือนนักข่าวอ่ะนะ
ถึงจะเป็นบล็อกของตัวเอง แต่ก็อยากเขียนอะไรที่ไม่ได้มาจากความคิดของตัวเองอย่างเดียว

(ต่อ ..)

เราได้ไปอ่าน อะไรมากมาย คุยกับคนมากมาย ทั้งที่เห็นด้วย และไม่เห็นด้วย ทั้งน้องปี 1 ที่คณะ ทั้งรุ่นพี่ที่เป็นพี่สต๊าฟเชียร์ ทั้งเพื่อนๆ จนถึงอาจารย์ด้วย

จนเราสามารถหาข้อสรุปในความคิดของตัวเองได้แล้ว

ก่อนอื่นขอบอกก่อนว่าเราเป็นคนนึงที่เห็นด้วยกับ ประชุมเชียร์ (SOTUS) - รับน้อง มากๆ

เพราะเราผ่านมาแล้ว แล้วเราก็ได้อะไรมากมายจากมัน ซึ่งไม่รู้ว่าจะมีซักกี่คนที่ได้เหมือนเรา ??

แต่ ...

เราก็ไม่ได้จะเห็นด้วยจนไม่ลืมหูลืมตา เหมือนอย่างลิงหรอกนะ

..... เราไม่ได้จะมาถกปัญหาเรื่องการรับน้อง การกระทำของเด็กที่ฆ่าตัวตาย การประกาศสั่งห้ามของสกอ.หรอกนะ .....

เพราะพูดไป เรามันก็แค่คนตัวเล็กๆไม่มีอำนาจคนนึง จะไปสั่ง ไปบังคับ ไปออกกฏ ไปเปลี่ยนแปลงอะไรได้ล่ะ ??

แต่เราก็แค่หาข้อสรุปทางความคิดของตัวเองได้แล้ว อย่างน้อยเราคิดว่าตอบคำถามในใจตัวเองให้ได้ก่อนแล้วค่อยไปพูดเรื่องอื่นอ่ะนะ

เอาทีละเรื่องละกันนะ

รับน้อง - เราคิดว่ามันควรจะมีต่อ เพื่อเชื่อมความสัมพันธ์ เพื่อทำให้เกิดมิตรภาพ เพื่อเพิ่มความมีสีสันในมหาวิทยาลัย อะไรที่มันเสื่อมเสียเกินก็ควบคุมไม่ให้มี อะไรที่ดีๆ พอรับได้ เล่นกันให้พอสนุกสนานก็รักษาไว้

ประชุมเชียร์ (SOTUS) - ในความคิดเรานะ เป็นระบบที่ดีในอุดมคติ ( Ideal System ) ถ้าหากทำตามให้ได้ตามอุดมคติของระบบมันแล้ว เราว่าได้อะไรหลายอย่าง อย่างเต็มที่ เราจะไม่มองหรอกนะ ว่ามันได้รับอิทธิพลมาจากประเทศที่มีไว้ใช้เพื่อควบคุมอาณานิคม เพื่อกดขี่ทางความคิด อะไรต่างๆ บลาๆ แต่เรามองว่า ไทยได้รับเอามาพร้อมกับปรับเปลี่ยนมันมาใช้โดยยึดตามประเพณีไทยด้วย

แต่ก็อีกล่ะ ... มันเป็นระบบในอุดมคติ ... เมื่อนำเอามาปฏิบัติจริงๆแล้วมันไม่เหมือนในอุดมคติ ก็ย่อมเกิดผลเสียตามมา มากกว่า ผลดีที่ควรจะได้ตามจุดประสงค์ของมัน ยิ่งบวกกับกาลเวลาที่ทำให้สิ่งต่างๆเปลี่ยนแปลง บวกกับคนที่ทำให้บางสิ่งต่างๆบิดเบือนมาเรื่อยๆ

ระบบนี้ในสายตาคนที่ไม่เคยสัมผัส จึงดูเหมือนยักษ์มาร ที่พร้อมจะทำร้ายคนที่จะเข้าไปเกี่ยวข้องกับมันแน่ๆ

ยังไงก็แล้วแต่ .. ผลของระบบนี้ .. เราก็เชื่อว่ามันยังมีและส่งต่อมาได้แน่นอน ถึงแม้ว่ามันจะไม่เต็มที่ 100% ก็ตาม หรืออาจจะเป็นผลในระยะยาวก็ตามแต่ในความคิดของเรา ผลของระบบนี้มันเป็นนามธรรม จับต้องไม่ได้ แต่รู้สึกและสัมผัสมันได้

เราจะไม่เปรียบเทียบหรอก ว่าระหว่างผลดีผลเสียอะไรมันมากกว่า ???

เพราะเราคิดว่ามันเอามาวัดในระยะสั้นๆไม่ได้หรอก ทุกอย่างเมื่อเวลาเปลี่ยนมูลค่ามันก็เปลี่ยนไปด้วย ตามหลักเศรษฐศาสตร์ อิอิ

ณ ตอนนี้ เรามีความเห็นด้วยว่า ในเมื่อมันเป็นระบบแค่เพียงในอุดมคติ ก็ควรจะยกเลิกมันดีกว่า ถ้าทำให้มันเหมือนในอุดมคติไม่ได้ เพราะไม่เช่นนั้น ผลที่ควรจะได้ตามจุดประสงค์ของมันก็ดูเหมือนจะเลือนลางเต็มทน ....

สรุป : เรื่องกิจกรรมในมหาวิทยาลัย ก็ควรมาร่วมด้วยช่วยกันเสนอวิธีอื่นกันและกัน แล้วก็ปรับเปลี่ยนไปเรื่อยๆจนกว่ามันจะลงตัว

แต่มีคำถามในใจอย่างนึง ?

ทำไมมหาวิทยาลัยในประเทศไทยจึงต้องมีเครื่องแบบ ?? (อาจจะดูไม่เกี่ยวกับหัวข้อนะ แต่เราคิดว่ามันเป็นส่วนนึง)

ในเมื่อ เครื่องแบบและตราประจำมหาวิทยาลัยต่างๆมันทำให้เกิดการแบ่งแยก มันทำให้เราต้องคิดว่ามันเป็นเครื่องหมายที่เราต้องเคารพ มันทำให้เกิดความรู้สึกเปรียบเทียบ ความรู้สึกที่ว่าต้องสร้างความภูมิใจให้กับบุคคลากรในองกรค์ที่อยู่รวมกันในสถานที่นั้น

ประชุมเชียร์ มันก็เหมือนพิธีการ ที่ส่วนนึงของมักจะบอกให้เคารพในเครื่องหมายหรือตราสัญลักษณ์ประจำสถาบันนั้นๆเสมอ บอกให้รักสถาบัน

ถ้าเช่นนั้นแล้ว ..

ทำไมถึงไม่ยกเลิกเครื่องแบบของมหาวิทยาลัยทั่วประเทศ เหมือนในญี่ปุ่นที่เค้าไม่มีเครื่องแบบกันในระดับอุดมศึกษา แสดงถึงความมีสิทธิเสรีภาพอย่างแท้จริงในรั้วสถาบันการศึกษาระดับนี้ ( แต่ในระดับที่ต่ำกว่านี้ก็ยังมีอยู่อ่ะนะ )

ต่างคนต่างให้เวลากับการเรียนการค้นคว้าที่จะทำประโยชน์อย่างเต็มที่ ประเทศชาติคงพัฒนาไปได้ไกลกว่านี้มากล่ะมั้งนะ ?

ทุกอย่างที่เราพิมพ์ลงบล็อกไป มันเป็นความคิดเห็นของเราล้วนๆ ซึ่งแน่นอนต้องมีผิดมีถูกบ้าง ใครที่เข้ามาอ่านก็ขอให้เคารพทางความคิดเราด้วย

ส่วนใครที่จะแสดงความคิดเห็นอะไร ก็ตามแต่ใจท่าน เราก็ยินดีรับฟัง

ขออย่างเดียว ไม่อยากให้มีคำพูดประเภทที่ว่า เกิดความไม่พอใจกับความคิดของเราและพยายามจะมาหาเรื่องอ่ะนะ เพราะเราแสดงความคิด เราไม่ได้จะหาเรื่องใคร

โอเค?

+-+-+-+-+-+-+-+-+-+-+-+-+-+

นอกเรื่องนิดนึง : ตอนนี้กำลังจะเปลี่ยนธีมใหม่ครั้งใหญ่

แต่รอก่อน เพราะยังคิดไม่ได้เลยว่าจะเอาแบบไหนดี ?

... หุหุ ...

ช่วงนี้เราต้องผ่านเรื่องเลวร้ายอะไรหลายอย่าง

แล้วก็ทำให้เราคิดว่า "ผู้ใหญ่" มันก็ไม่ได้น่านับถือไปซะทุกคน

ทำให้เราคิดว่า ถ้าเรายังไม่รู้จักใครดีพอ? เราจะไม่มอบความรู้สึกดีๆให้ทั้งใจ

ทำให้เราคิดว่า บางอย่าง ทุ่มเทไปมันก็ไม่เห็นจะได้อะไรกลับมาเลย

หรือบางทีก็แค่นี้มั้ง

เราท้อ เราเหนื่อย แต่ก็ไม่เคยคิดจะถอย

สู้ต่อมา มันก็ทำให้รู้ว่าบางสิ่งนั้นมันก็ "มีค่า" เหมือนกันนะ

.

.

บล็อกต่อไป อาจจะเป็นเรื่องพี่น้องสัมพันธ์อ่ะนะ ที่ดองมานานแสนนาน อิอิ

+-+-+-+-+-+-+-+-+-+-+-+-+-+

เพิ่มเติม : เมื่อวานศุกร์ 17 มิถุนาที่ผ่านมา รู้สึกเฟลว่ะ ... เสียดายแทนน้อง ที่ไม่ได้รู้สึกอย่างที่เราเคยรู้สึก .... เสียดายแทน ถ้ามันจะเป็นแบบนี้ สู้เลิกๆไปแต่แรกเลยดีกว่า เฮ้อ .....

+-+-+-+-+-+-+-+-+-+-+-+-+-+

.

.

ประชุมเชียร์ (SOTUS) : ต่อไปมันคงเป็นแค่ตำนาน

Comment



smilebig smileopen-mounthed smileconfused smilesad smileangry smiletonguequestionembarrassedsurprised smilewinkdouble winkcry

Tweet

เขียนได้ดีมาก >< เห็นด้วยๆ
ถ้าแกสบายใจแล้วก็ดี เป็นห่วงน๊า~

#1 By ♡ BlackCrystal ♡ on 2005-06-18 22:44

สบายใจแล้วหรอ เย้ ยินดีด้วย
แต่มีเครื่องแบบก็ดีนะ เวลาไม่รู้จาใส่อารายก็เครื่องแบบนักศึกษา / นักเรียนเนี่ยล่ะ ง่ายดี

#2 By ||*Just JaZZ*|| on 2005-06-18 22:49

ลงตัวและชัดเจนดีครับ

#3 By house on 2005-06-18 22:50

เราว่าจะทำอะไรก็ควรทำแต่พองาม..= ='

รุ่นเราคงไม่มีทั้งสองอย่างเลยล่ะมั้ง

#4 By ::Materia Hunter::^^ on 2005-06-18 23:22

"ต่างคนต่างให้เวลากับการเรียนการค้นคว้าที่จะทำประโยชน์อย่างเต็มที่ ประเทศชาติคงพัฒนาไปได้ไกลกว่านี้มากล่ะมั้งนะ ?"

ผมชอบประโยคนี้นะ

#5 By ABZee on 2005-06-18 23:50

อยากโดนรับน้อง . . .

เวลาคุยกะรุ่นพี่ คุยกะคนอื่นๆ
ก็มีหลายครั้งที่เค้าชอบเอาประเด็นรับน้องมาคุย
เล่าประสบการณ์[โดน]รับน้องให้ฟัง

สงสัยผมจะไม่ได้เล่าตอนผมโดนรับน้องให้รุ่นน้องฟัง . . .

#6 By วงเมือง on 2005-06-19 08:55

รับน้องหนุว่าไม่ควรยกเลิกนะ
ถ้ามีรับน้องพอวันเปิดเทอมเราก็ยังรู้จักใครบ้าง
พอไม่รับน้อง เอ๋อ สิ
รับระหลาดมันมีแต่ก็ส่วนน้อย
อย่าเอาส่วนน้ยมาตัดสินส่วนให่สิค่ะ
ส่วน SOTUS
หนูไม่รู้
ไม่เคยลอง
แหะๆ

#7 By -'๑'- So^^Cool -'๑'- on 2005-06-19 09:16

พี่นัทเขียนถูกใจมากเลยแหละ >_<

แอบกัด พี่นัทเป็นลิงมะช่ายเหรอ O_O

/me วิ่งหนีไป

#8 By เนโกะ~★ on 2005-06-19 09:46

เออ เนอะน้องเน อิอิ
ลืมไปเลยว่าตัวเองเป็นอะไร อิอิ

#9 By Na - th (นัท) on 2005-06-19 10:54

เห็นด้วยกับการไม่มีเครื่องแบบครับ

แต่กิจกรรมแบบรับน้องอำนาจนิยมอะไรแบบนี้น่าจะเลิกนะ

ผมว่าเราสามารถทำอย่างอื่นที่ทำให้ได้ผลดีกว่านี้โดยไม่ต้องใช้วิธีแบบนีได้นะ

เข้าไปอ่านบล็อก ผมเรื่องนี้ ได้ครับ มันส์แน่ขอบอก

#10 By ### d r e a m e r ^ _ ^ on 2005-06-19 11:14

ไม่รู้จะคอมเมนท์อะไรเลย ที่เขียนมาก็ชัดเจนในความคิดอยู่แ้ล้ว

มั่นใจในความคิดของตัวเองครับ
ตอนนี้ประเด็นรับน้องมาแรงจริงๆค่ะ..

ความเห็นเรื่องนี้ เขียนไว้แล้วในบลอกของดรีมเมอร..แล้ว..คุณก็อ่านแล้วนี่นา..

ทุกสิ่งมันอยู่ที่ความคิดของคนค่ะ..พูดยาก..

#12 By ครูตอง® on 2005-06-19 14:22

มีเพลงใหม่แล้ว
ฝากด้วยนะค๊าบ
โหลดฟังได้ที่ blog

========
ม่ายชอบ sotus เลย

#13 By [M]och on 2005-06-19 20:58

มู๋เฮาเปงชาวเอแบค คณะบริหาร-การจัดการระหว่างประเทศ

ชมรมส่องทางคับท่านนนนน
"ส่องทาง เรารักคุณ"

#14 By natto!! on 2005-06-19 22:54

แล้วก็ทำให้เราคิดว่า "ผู้ใหญ่" มันก็ไม่ได้น่านับถือไปซะทุกคน >> เราแอบคิดมานานแล้วจ้ะ *-* แฮ่

เรื่องรับน้องกะโซตัสที่เขียนมาอ่ะ เห็นด้วยเลย แต่เรื่องให้ยกเลิกเครื่องแบบ เราว่าคงเปลี่ยนอะไรได้ไม่มากอ่ะ ตราบใดที่คนไทยยังไม่เลบิกเหยียดตัวมหาวิทยาลัยกัน

ส่วนเด็กที่ฆ่าตัวตาย เราปักใจเชื่ออย่างแรงว่าเค้าไม่ได้ฆ่าตัวตายเพราะท่าไก่ย่างแน่ๆ = =

#15 By PLARIEX on 2005-06-19 23:30

เครื่องแบบนี่พี่ก็ต้านครับ แต่ไม่แรงเท่าว๊ากเท่านั้นเอง เคยเขียนไว้บ้าง เมื่อ นานๆๆๆๆ มากแล้ว

http://lewcpe.exteen.com/20050103/fake

เห็นด้วยอย่างยิ่งเรื่องการปรับปรุงการรับน้อง

พี่เองไม่ได้อยู่ในมุมของคนทำกิจกรรม (ตามแบบที่เรียกว่ากิจกรรมโดยทั่วไป) เลยอาจเข้าไปเปลี่ยนแปลงอะไรตรงนั้นไม่ได้

แต่ถ้าน้องนัทคิดจะปรับปรุงมันจริงๆ ล่ะก็ เรื่องแรกที่ต้องคิดคือสื่อครับ

ประชุมเชียร์พลาดไปมาก เรื่องที่ไม่ทำตัวเป็นมิตรกับสื่อ และไม่พยายามชี้แจงกับผู้ปกครอง สองอย่างนี้ต้องแก้ก่อนเลย

แน่นอนว่าการทำอย่างนั้นจะทำให้เรื่องพวกที่ว่า ให้น้องทำไปก่อน แล้วจะเฉลยตอนหลังอะไรอย่างนั้นมันหายไป แต่ก็คงต้องบอกจะเป็นที่คนทำกิจกรรมจะยอมรับ ไม่อย่างนั้นเหตุอย่างปีนี้คงเกิดขึ้น สร้างความเสียหายไปอีกเรื่อยๆ

สำหรับ SOTUS ถึงเวลาที่มันจะเป็นแค่ตำนานแล้วครับ ยุคของมันหมดลงไปแล้ว

#16 By ลิ่ว on 2005-06-20 08:56

เครื่องแบบเป็นอะไรที่งี่เง่าแบบหนึ่ง
รับน้องเป็นอะไรที่งี่เง่าก่วาอีกแบบหนึ่ง
โซตัสเป็นอะไรงี่เง่างั่งอีกแบบหนึ่ง

สามอย่างข้างบนไม่บอกว่าสมองใครอยู่ตรงไหนเลย

ระบบนี้เคยสัมผัสมาก่อน ไม่ใช่ไม่เคย
และสรุปว่างี่เง่า

ไม่มีอะไรในโลกนี้ที่ยกเลิกไม่ได้ ไม่งั้น แนท โดนคลุมถุงชน
แต่ก็ไม่ใช่อีกแหละ ศึกษาไปเรื่อยๆ จะรู้ว่าไม่ใช่

อย่างไรก็ตาม

เห็นว่าไม่ดีก็เลิก จบ

เหน็ว่าดี + เห็นว่าไม่ดี ปะทะกัน
ทางไหนก็แล้วแต่ แต่ปะทะทางความคิดดีก่วา

อายุจะห้าสิบปีแล้วนะครับ ผมน่ะ ไม่เคยผ่านการรับน้องอย่างพวกคุณ
(เคยเหมอนกัน แต่ไม่เอามัน เจอรุ่นพี่ เอาตีนถีบเลยงั้นเหรอ

เปล่าครับ รักเคารพเกันเหมือนปรกติ

ผมก็มีเพื่อนพี่น้อง เยอะแยะมากมาย ทั่วประเทศไทย ไปมันทุกเดือน
ไม่มีจังหวัดไหนไม่มีพี่น้องพึ่งพิงไม่ได้

โดยไม่ผ่นประเพณีรับน้องอย่างว่ามา

#17 By cyborg9 on 2005-06-20 12:31

ขอบคุณพี่ลิ่วค่ะ ที่แนะแนวทางมา

ในปีต่อไปนัทก็คงจะก้าวขึ้นไปมีส่วนร่วมในกิจกรรมทางมหาลัยในฐานะผู้ผลักดันและ ร่วมคิดแนวทางกับเพื่อนๆพี่ๆมากขึ้นอ่ะนะคะ เพราะปี 2 แล้ว

... ถ้ายังมีกำลังใจจะทำต่อไปอยู่อ่ะนะคะ ...

เพราะนัทเองเคยสัมผัสมาแล้วกับสถาบันการศึกษาที่ไม่มีการทำกิจกรรมเลย แล้วก็รู้เลยว่าผลมันเป็นยังไง เลยไม่อยากให้เป็นแบบนั้นค่ะ

ขอบคุณทุกคนมากค่ะ

แต่จริงๆแล้วสำหรับคนที่ไม่เคยเข้าร่วม นัทก็อยากแนะนำให้ร่วมดูซักครั้งอ่ะนะคะ ถึงจะยอมรับได้ว่ามันไม่มีผลต่อชีวิตอะไรมากนัก แต่ก็นับว่า มันได้เป็นความทรงจำที่น่าจดจำครั้งหนึ่งในชีวิตของเราเลยแหละค่ะ อิอิ

ดีกว่าปล่อยชีวิตเราให้เรียนไปวันๆ ยอมรับนะคะ ว่าเพื่อนอ่ะมันหาได้ด้วยตัวเรา

แต่อะไรบางอย่างนั้น ... มันก็ได้มาจากกิจกรรมที่นัททำค่ะ

นัทยอมรับเลยว่ากิจกรรมมันทำใก้นัทโตขึ้นมาก โดยเฉพาะทางด้านความคิด อิอิ

ขอบคุณทุกคอมเมนท์ค่ะ

#18 By Na - th (นัท) on 2005-06-20 17:31

เห็นด้วยกับการไม่มีเครื่องแบบ

แต่ SOTUS ออกไป!!!

#19 By BIG BOSS on 2007-06-06 02:53

ยกเลิกด่วนๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ




รำคาญมาก วสส.ยะลาโหด

#20 By น้องไหม่ (202.183.204.146) on 2009-06-09 10:33

วสส.ยะลา รับน้องโหด

#21 By น่าเบื่อ (202.183.204.146) on 2009-06-09 10:36

ระบบ sotusหรือประชุมเชียร์ไม่ควรนำมาใช้กับประเทศไทยเราตั้งแต่แรก เป็นการเสียสภาพทางจิตใจ หลายคนมาจากร้อยพ่อพันแม่

ยกเลิกไปเถอะ รุนแรงที่สุด

#22 By ไม่มีใครรู้ (158.108.92.33) on 2009-06-17 12:57